Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

Ẩm Thực Bánh Bèo Kon Tum

Ẩm Thực Bánh Bèo Kon TumCũng là hạt gao, nhưng dân mỗi miền lại có một cách thưởng thức khác nhau.Ra Hà Nội 5 năm càng ngày mình càng nhớ quay nhớ quắt những món ăn được chế biến từ hạt gạo của Kontum. Nói kontum là vì niềm tự hào tỉnh nhà chứ thực ra sự phong phú trong món ăn chế biến từ gạo là từ miền trung bao gồm nhiều tỉnh, rồi theo dân di cư du nhập lên Tây Nguyên lên Kon Tum.Rồi từ đó, người đầu bếp Kontum trên căn bản công thức và cách thức của miền xuôi, cộng thêm nắng thêm gió và mưa của tây nguyên mà nấu ra nhưng món bánh mang thương hiệu Kontum.Món bánh bèo sẽ mở đầu một series nhiều episodes về món bánh.

Bánh bèo trên căn bản là từ hạt gao, đem ngâm, xay với nước và rồi cái thứ bôt nước ấy cho vào cái bát con,loại bát chuyên dung để ăn bánh bèo(xem ảnh), hấp lên thế là xong.Híc nhưng cái ngon của nó không nằm ở đấy mà nằm ở nhân bánh bèo và nước chấm.Nhân thì có dăm ba loại.

Ngày bé, khi xuất ăn sáng đâu chỉ 1000vnd,thì mình đã có ngay 3 chiếc bánh bèo nhân hẹ phi với dầuvà một bát nước chấm thật ngon..Dân bắc ít biết cây hẹ, nó y chang cây hành nhưng bé hơn, trong nam ăn nhiều và đặc trưng nhất là ăn với bánh hỏi (loại bánh này sẽ có một chuyên đề sau).Bây giờ tìm bánh bèo nhân hẹ ở Kontum cũng hiếm.Còn hai loại nhân phổ biến hơn là bánh bèo nhân tôm và bánh bèo nhân lạc.

Nói bánh bèo nhân lạc không thì không chính xác, phải là bánh bèo nhân lạc giã nát trộn với hẹ tươi phi dầu.Chà, ai cũng biết bột gạo hấp thì nó đơn sơ mộc mạc như thế nào nhưng mà khi ăn thứ bột gạo hấp ấy cùng với lạc và hẹ thì nó lại thành ra thứ quà vặt vô cùng hấp dẫn và không cuỡng lại được.Vị mềm mát của gạo,bùi dòn ngậy của lạc và hương thơm dịu của hẹ phi…thêm bát nước châm pha đúng cách ngon bá cháy.ĂN hoài mà không thấy chán.

Loại bánh bèo này có thể tìm thấy trên Đường Phan Chu Trinh của thị xã Kontum.

Tiếp đến là bánh bèo nhân tôm.

Mónnày dễ tưởng tượng hơn, ai vào Huế ăn bánh bèo Huế thì món bánh bèo nhân tôm ở Kontum cũng y chang.Ở HN cũng có thể kiếm bánh bèo nhân tôm ở quán Huế Ngự Bình trên đường Láng, chỉ có khác bánh bèo ở ngự bính be bé, xinh xinh,còn bánh bèo chuẩn ỏ Kontum thì to vừa bằng cái đáy bát ăn cơm.

Có thể dùng bát ăn cơm đề hấp bánh bèo nhưng nó khó chín thôi . Đặc biệt ở chỗ bánh bèo nhân tôm ở Kontum nó là bánh bèo nóng,vừa thổi vừa ăn.Hàng ăn có một nồi hấp ngay cạnh,khi có khách gọi thì mới lấy từ nồi hấp ra, cho nhân tôm vào và thực khách cứ như thế cầm luôn cái bát con chuyên dụng hấp bánh bèo cho nước mắm luôn vào cái bát ấy mà nhấm nháp từng miếng con con cho nóng sốt.

Thế là đã có 3 loại bánh bèo,nếu theo cách vi von mon ngô luộc, ngô chiên và ngô nướng của ông Vũ Bằng thì bánh bèo hẹ phi là cô thôn nữ mộc mạc nhưng và dề gần,bánh bèo lạc rang quyến rũ khác thường , còn món bánh bèo tôm nóng khi ăn vào như cảm giac như gặp được người tri âm.

Hàng bánh bèo tôm nóng có thể tìm thấy trên đuờng …đường gỉ nhỉ? Mà cũng đâu cần nhớ tên đường, chỉ cần bạn đặt chân đến Kontum rùi hỏi bất kì ai trong thị xã đường đến quán bánh bèo nóng thì bạn sẽ được toại nguyện. Theo trí nhớ của mình hàng bánh này đến bảng hiệu còn không có, tên Quán bánh bèo nóng là tên mà các thực khách hay đến đây đặt cho và hình như chủ quán cũng chẳng có ýđịnh mất công ngồi nghĩ ra một cái tên nữa cho quán của mình.

Nguồn tin: mangdulich.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét